Hotline 1: 0943 943 866
Hotline 2: 024 7777 9888

Kinh nghiệm lái xe, bảo dưỡng

Kim phun nhiên liệu và những điểm cần lưu ý

29/05/2017 15:46
Hiện nay trên thị trường, các dòng xe có động cơ xăng sử dụng hệ thống phun nhiên liệu ngày càng phổ biến (phun nhiên liệu trực tiếp  GDI hay phun xăng điện tử EFI), có thể kể đến một vài tên tuổi quen thuộc như Ford EcoSport 2014, Mazda 3 2015 hay Suzuki Vitara 2015…

Bộ phận quan trọng nhất và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của hệ thống chính là kim phun (hay còn gọi là vòi phun), và để động cơ làm việc với hiệu suất cao nhất, đảm bảo mức tiêu hao nhiên liệu và nồng độ phát thải thì việc giữ cho kim phun hoạt động tốt là hết sức quan trọng. Trong phạm vi bài viết này, danhgiaxe.com sẽ tóm lượt những lưu ý chính nhằm giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về chủ đề này.

Kim phun của hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp

Trục trặc cơ bản và có thể gọi là duy nhất mà kim phun vẫn hay gặp phải chính là tình trạng tắc, nghẽn. Và có hai nguyên nhân dẫn đến điều mà không chủ xe nào mong muốn gặp phải:

  • Đầu tiên là các mụi than của quá trình cháy bám bẩn trên kim phun, bên cạnh đó thì sau tắt động cơ nhiệt sinh ra trong quá trình hoạt động vẫn còn khiến các phân tử xăng li ti còn xót lại quanh kim phun bị bốc hơi, các thành phần nặng còn lại sẽ bám và che lấp các lỗ trên kim phun. Đối với các động cơ bốn xilanh, vị trí xilanh thứ 2 và 3 sản sinh nhiều nhiệt hơn vị trí 1 và 4 nên quá trình bám bẩn thường diễn ra nhanh hơn, điều tương tự cũng xảy ra với các vị trí giữa của động cơ có sáu hay tám xilanh.
  • Lý do khách quan còn lại đến từ chính nhiên liệu. Chắc hẳn từ “xăng bẩn” đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng, nhưng ngoài bản chất “không sạch” từ bên ngoài thì cụm bơm-lọc nhiên liệu cũng có thể đã gián tiếp để các cặn bẩn tiếp cận và bịt kín kim phun.

 

    
Kim phun phía bên trái bị tắc nghẽn nên khả năng hoạt động kém, tia xăng phun không mạnh và nhuyễn như kim phun bên phải 

Các ảnh hưởng của tình trạng tắc nghẽn kim phun gồm có:

  • Do kim phun bị bám bẩn lâu ngày có thể dẫn đến việc động cơ ỳ hoặc bị ồ ga, khó khởi động, tăng tốc và giảm tốc bị giật cục…
  • Hiệu quả phun nhiên liệu sẽ giảm từ 8 đến 10% gây ra hiện tự cháy sót, tức lượng oxy không được sử dụng hết. Điều này khiến các cảm biến oxy đưa thông tin nhầm lẫn về ECU điều khiển, sau đó động cơ sẽ nạp nhiều nhiên liệu hơn cần thiết để có thể đốt sạch lượng oxy chưa được sử dụng.
  • Ngoài ra thì tình trạng này còn đặc biệt nguy hiểm đối với các động cơ sử dụng bộ tăng áp, vì khi đang hoạt động ở vòng tua cao và áp lực khí nạp lớn động cơ đòi hỏi tất cả các kim phun cung cấp đủ nhiên liệu, nếu hỗn hợp nhiên liệu và khí nạp bị rò rỉ có thể gây cháy nổ.

Để hạn chế các tình huống xấu cũng như giữ gìn chiếc xe thân yêu của các bạn thì những việc cần làm có thể kể đến như sau:

  • Thực hiện bảo dưỡng xe định kì 6 tháng ở những nơi đáng tin cậy, trong đó cần lưu ý việc vệ sinh kim phun, bơm xăng, lọc xăng và cả cụm bướm ga, bên cạnh đó bạn có thể sử dụng các dung dịch làm sạch kim phun.
  • Tiếp nhiên liệu ở các nơi uy tín, lưu ý không để xăng quá cạn vì khi đó các cặn bẩn ở đáy bình có thể bị bơm xăng hút và đưa vào động cơ.
  • Nếu việc vệ sinh không cải thiện tình trạng bám bẩn thì thay kim phun mới là điều cần được thực hiện.​
Bài viết khác: